Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2010 – Thông tin chiều 05/01/2011

THÔNG TIN NGHI LỄ HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

ĐÓN TIẾP CHÀO MỪNG PHÁI ĐOÀN TOÀ THÁNH, PHÁI ĐOÀN CHÍNH QUYỀN, VÀ CÁC THƯỢNG KHÁCH

TẠI TRUNG TÂM HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ LA VANG

CHIỀU NGÀY 5/1/2011

Đúng 14giờ30, các đội trống kèn đã vào đội hình chuẩn bị sẵn sàng để đón tiếp phái đoàn. Khách hành hương cũng tựu tập đông đảo quanh khu Lễ Đài. Bài hát “Từ bốn phương trời chúng con về bên Mẹ” được cất lên rộn ràng hoà chung với tiếng trống tạo nên một bầu khí phấn khởi, vui tươi. Thời tiết cũng trở nên tốt hơn trong những ngày qua, không còn đổ mưa nữa. Mọi người dàn ra nghiêm trang chuẩn bị sẵn sàng đón tiếp phái đoàn chính phủ.

15g 30: Phái đoàn Chính quyền tới. Đức Cha Chủ tịch HĐGMVN đón tiếp, các em trao vòng hoa. Sau khi Phái đoàn Chính quyền tới và mọi sự đã ổn định, các Linh mục trong Ban Tiếp Tân mời Đức Hồng Y Đặc Sứ tới Phòng khách. Đức Cha Chủ tịch cùng toàn thể Quý Đức Cha và mọi người chào đón Đức Hồng Y. Các em trao vòng hoa cho Đức Hồng Y. Trong tình huynh đệ đầy tình thương, Đức Hồng Y chào hỏi các phái đoàn và mọi người.

Khi Nghi thức chào thăm chấm dứt, các Linh mục Tiếp Tân mời các Tổng Giám mục, Giám mục, các phái đoàn ra Linh Đài, còn Đức Hồng Y Đặc sứ tạm ngồi tại Phòng khách.

Đức Cha Chủ Tịch HĐGMVN cùng phái đoàn Chính Phủ tiến ra Linh Đài Mẹ La Vang. Tất cả đều trang trọng, nghiêm túc ổn định chỗ đứng trên Linh Đài, một chiếc xe ô tô đã được chuẩn bị sẵn sàng, đàng hoàng, chở ĐHY và Đức Ông Phương tới Linh Đài. Mọi người vỗ tay reo mừng đón tiếp Đức Hồng Y Đặc Sứ, Đấng nhân danh Chúa để đến với đoàn dân thánh này.

Đức Hồng Y làm phép tượng Đức Mẹ La Vang, rảy Nước Thánh lên tượng, Đức Cha Chủ tịch HĐGMVN niệm hương, và dâng hoa lên Mẹ.

MC mời đoàn Đặc Sứ, đoàn Giám mục và Chính quyền cùng ra Lễ Đài và tiếp tục các nghi thức đón tiếp.

Trước hết là tiếng trống chào mừng rộn ràng, dồn dập tấu lên niềm vui bất tận.

Kế đến là cuộc diễu hành cờ biểu tượng của 26 Giáo Phận tại Việt Nam trong tiếng nhạc “Từ bốn phương trời chúng con về bên Mẹ…”. Đi đầu là Tổng Giáo phận Hà Nội, rồi đến Giáo phận Huế, Giáo phận Sài Gòn, …

Sau cuộc diễu hành cờ biểu tượng MC mời cộng đoàn đứng lên và lễ Thượng cờ đã diễn ra. MC hô: “Chào cờ!” – Ca đoàn xướng lên bài ca “Kìa Bà Nào” của Cha Hoàng Diệp, mọi người đều ngước nhìn lên, cả một quảng trường đông đảo người nhưng đều im lặng, tạo nên bầu khí linh thiêng, trang trọng bao trùm cả khoảnh trời La Vang.

Lễ chào cờ kết thúc, MC mời Đức Cha Giuse NGUYỄN CHÍ LINH, Phó Chủ tịch HĐGM/VN giới thiệu Phái đoàn Tòa thánh, Phái đoàn Chính quyền, Phái đoàn các tôn giáo, các vị thượng khách, các vị đại diện HĐGM ngoại quốc, HĐGM Việt Nam…

MC mời Đức Cha Phêrô NGUYỄN VĂN NHƠN, Chủ tịch HĐGM/VN đọc diễn văn chào mừng. Ngài nói lên niềm vui mừng cùng với đoàn dân Chúa khi về tại Linh Địa La Vang, cử hành Đại lễ Bế mạc Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Việt Nam, năm kỷ niệm hai biến cố trọng đại: 350 năm Tòa Thánh thiết lập hai Giáo phận Đại Diện Tông Toà Đàng Ngoài và Đàng Trong và 50 năm thành lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam. Ngài cảm tạ tình thương của Thiên Chúa, cám ơn Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y Đặc Sứ, cám ơn các cấp chính quyền… Ngài cám ơn Quý vị Thừa sai, quý tiền nhân đã nỗ lực góp tài năng, sức lực làm chứng cho Chúa trong môi trường xã hội Việt Nam.

Nhìn lại Năm Thánh Giáo Hội Công Giáo Việt Nam ghi lại những sự kiện nổi bật: Khai mạc Năm Thánh tại Sở Kiện, Đại Hội Dân Chúa và hôm nay, Đại lễ Bế mạc Năm Thánh Toàn quốc tại Linh địa La Vang…thật là cảm tạ ơn Chúa. Ngài xin thay mặt HĐGM/VN và toàn thể cộng đoàn dân Chúa Việt Nam nói lên lòng cám ơn đối với Đức Hồng Y Đặc Sứ. Tri ân đối với Hội Loan Báo Tin Mừng. Xin Đức Hồng Y chuyển đến ĐTC lòng biết ơn chân thành của Giáo Hội Việt Nam.

Cám ơn phái đoàn của Phó Thủ Tướng Chính phủ, cám ơn tất cả các vị khách quý, các dòng tu, các tổ chức quốc tế… cám ơn tất cả mọi thành phần dân Chúa đã góp sức, góp của vào việc tổ chức Đại lễ Bế mạc Năm Thánh này.

Ngài mời gọi mọi người giờ đây, dâng tất cả mọi quyết tâm lên cho Mẹ La Vang, xin Mẹ đồng hành với chúng ta trong việc sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc.

Đặc biệt, lời đáp từ của ĐHY Ivan Dias, Đặc Sứ của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI:

Kính thưa HĐGMVN, Quý Giám mục, Linh mục, Quý phái đoàn Chính quyền… tất cả các thành phần dân Chúa.

Trước hết đã nói lên lời cảm tạ chân thành đối với toàn thể cộng đồng đã dành cho ngài trong tư cách là Đặc Sứ của Đức Thánh Cha, một sự đón tiếp nồng nhiệt, trong dịp Giáo Hội Việt Nam bế mạc long trọng Năm thánh này.

Ngài cũng hân hạnh chào vị Phó Thủ Tướng Chính Phủ và cám ơn Phó Thủ Tướng đã về hiện diện ở đây giữa cộng đoàn dân Chúa. Đức Hồng Y Đặc sứ cũng gởi lời kính chào chính quyền dân sự của Đất nước Việt Nam đẹp đẽ nầy.

Ngài hết lòng cám ơn Đức Cha Chủ tịch Hội đồng Giám Mục, về những lời đáng mến mà Đức Cha đã nhân danh Giáo hội Việt Nam phát biểu đối với Phái đoàn Tòa Thánh, trong đó có 2 thành viên là con cái của đất nước này: là Cha Antôn Dương Quỳnh, Chưởng Ấn Toà Giám Mục Huế, kiêm Cha sở Chánh Toà Phủ Cam Huế, và Cha Phanxicô Xavie Vũ Phan Long, Bề trên Giám tỉnh Dòng Phanxicô, Tổng Thư Ký Uỷ Ban Kinh Thánh của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Đức Hồng Y Ivan Dias rất vinh dự và hạnh phúc khi mang đến cho toàn thể cộng đoàn Dân Chúa lời chào thăm nồng nhiệt nhất đầy tình hiền phụ, cũng như Phép lành Tòa Thánh của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Ngài nói rằng Ngài sẽ cùng với các Giám mục hiện diện ở đây, ban phép lành Tòa thánh cho mọi người vào ngày mai, sau Thánh lễ.

Ngài nhắn gởi lại lời Đức Thánh Cha chúc mừng nhân dịp kỷ niệm hai biến cố lịch sử trong Giáo Hội tại Việt Nam: đó là việc thành lập hai Địa Phận Tông Tòa và thiết lập Hàng Giáo Phẩm Công Giáo tại Việt Nam. Ngài còn biểu tỏ sự nồng nhiệt, yêu thương, chào thăm của Đức Thánh Cha đến tất cả cộng đoàn dân Chúa và cả đất nước cùng cả dân tộc Việt Nam nữa.

Đức Hồng Y Ivan Dias cũng cho biết ngài yêu mến Giáo hội Việt Nam một cách đặc biệt, bởi vì lịch sử truyền giáo trên Đất nước này gắn liền với lịch sử của Thánh Bộ Loan Báo Tin Mừng cho các Dân tộc, mà Ngài là một vị Tổng Trưởng khiêm hạ và Tôi tớ.

Ngài muốn qua các Giám mục, Linh mục, tu sĩ và toàn thể cộng đoàn đang hiện diện, gởi lời chào thăm đến tất cả các giám mục, Linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh, và tất cả mọi tín hữu giáo dân trong nước. Đặc biệt ngài muốn ngỏ lời với các bậc phụ huynh, những vị cao niên, những người đau yếu, các bạn trẻ và các em thiếu nhi, tuy họ không hiện diện ở đây, nhưng chắc chắn họ vẫn luôn hiệp thông trong lời cầu nguyện với chúng ta, cho biến cố lịch sử nầy.

Khi nhìn thấy đông đảo quý đại diện các Hội đồng Giám mục anh em ở nơi đây, ngài xác minh tính cách phổ quát của Giáo hội Công giáo. Ngài nói: “Tất cả chúng ta là những người thừa kế di sản các Tông đồ, không phân biệt chủng tộc, ngôn ngữ và quốc tịch, chúng ta tuyên xưng trong xác tín rằng: “Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người” (Eph 4, 5-6)”.

Ngàicũng gởi lời chào ưu ái, bình an và huynh đệ đến quý vị đại diện các tôn giáo không Kitô giáo có mặt tại Việt Nam. Ngài nói: “Như quý vị biết, Giáo hội Công giáo không loại bỏ những gì là chân thật, là thánh thiêng trong các tôn giáo không thuộc Kitô giáo. Với lòng kính trọng chân thành, Giáo hội nhìn nhận những thực hành và sinh hoạt, các luật lệ và giáo lý của các tôn giáo. Công Đồng Vatican II dạy chúng tôi rằng: “Giáo hội khuyến khích con cái mình, ngõ hầu, với khôn ngoan và bác ái, qua đối thoại và hợp tác với các tín đồ các tôn giáo khác, luôn biết làm chứng đức tin và đời sống Kitô, giúp họ nhận biết, bảo tồn và phát huy các giá trị thiêng liêng, luân lý, văn hóa, xã hội vốn có trong họ” (Nostra Aetate, 2)”.

Ngài thực sự vui mừng khi nhìn thấy có sự hiện diện của quý cấp lãnh đạo chính quyềnở nơi đây cùng với Giáo Hội như tiên báo một điềm lành trong tương lai. Ngài cho rằng chính sự tham dự này minh chứng lòng quý mến và sự nhìn nhận các giá trị mà cộng đồng công giáo tuyên xưng trong đất nước nầy. Ngài tin và hiểu rằng sẽ không thiếu đảm bảo tự do tôn giáo hoàn toàn, tạo điều kiện thuận tiện cho mọi tổ chức tôn giáo, cũng như cho mọi người tuyên xưng và thực hành niềm tin của mình cách công khai, dù họ thuộc bất cứ tín ngưỡng nào. Ngài nói:“Quý vị hãy vững tin rằng, về phía mình Giáo hội Công giáo, trong khuôn khổ và phương tiện riêng, sẽ tiếp tục cống hiến sự cộng tác để bảo vệ nhân phẩm cho mọi người và phục vụ công ích. Giáo hội không xin đặc ân gì riêng cho mình, nhưng chỉ yêu cầu điều kiện tự do chính đáng để hoạt động theo sứ mệnh của mình” (Bênêdictô XVI, Diễn văn cho Ngoại giao đoàn cạnh Tòa thánh, 12-5-2005).

Ngài nói tiếp : “Tôi rất thích ý tưởng Giáo hội và Nhà Nước như bậc cha và mẹ của một gia đình. Khi họ sống thuận hòa, thì con cái của họ hạnh phúc hơn. Ước gì Thiên Chúa làm như thế giữa Giáo hội và Nhà Nước, ngay trên đất nước Việt Nam nầy”.

Khi đến nơi đây, trong hoàn cảnh hạnh phúc này, Đức Hồng Y Ivan Dias nói lên lòng tri ân đối với đông đảo các vị thừa sai quảng đại, đã đem Tin mừng đến trên đất nước Việt Nam nầy và đã rao giảng Tin Mừng đó cho dân tộc vĩ đại và mộ đạo này. Lòng can đảm của các nhà thừa sai đã được thể hiện cách sống động bởi các Kitô hữu Việt Nam đầu tiên, trong đó có Thánh Anrê Dũng Lạc và các bạn tử đạo, cũng như Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận vừa mới được Toà Thánh mở án Phong Chân Phước.

Đức Hồng Y Ivan Dias khẳng định chính các vị thừa sai và các Thánh Tử Đạo đã tưới gội cho hạt giống Tin Mừng được sinh hoa kết quả trên cánh đồng Việt Nam này bằng chính dòng máu thắm của mình, đã làm trổ sinh một Giáo Hội hùng hậu với 6 triệu tín hữu trải dài trên khắp mọi nẻo đường 26 giáo phận. Những Kitô hữu này đang tiếp tục phấn đấu để sống xứng đáng là những Kitô hữu đích thực và thành tâm cộng tác để xây dựng một tổ quốc mỗi ngày một thêm giàu đẹp.

Sau cùng, ngài nói: “Anh chị em thân mến trong Chúa Giê-su Kitô, tôi rất sung sướng có mặt tại Linh Địa La Vang nầy, nơi mà Đức Trinh Nữ đã hiện ra cách đây 213 năm để an ủi những người đau khổ vì đức tin kitô. Vậy là một giấc mơ của tôi đã thành hiện thực. Hành hương về nơi linh thiêng này, tôi cầu nguyện với anh chị em, cho anh chị em, và theo ý chỉ của anh chị em, một cách đặc biệt cho xứ sở xinh đẹp này được an vui và được thịnh vượng cả vật chất lẫn tinh thần.

Xin Đức Mẹ La Vang chúc lành cho dân tộc Việt Nam quý yêu và cho Giáo Hội tại Việt Nam”.

Kế đến, MC mời Phó Thủ Tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân lên phát biểu chúc mừng:

Phó Thủ Tướng cầu chúc HĐGMVN, Quý Giám mục, Quý Linh mục, các Dòng tu nam nữ cùng toàn thể anh chị em một Đại lễ Bế mạc Năm Thánh thành công và bình an.

Sau phần diễn văn chào mừng, MC mời gọi mọi người hợp lòng với vũ khúc “Cùng Mẹ Tạ Ơn”

MC tuyên bố kết thúc các nghi lễ đón tiếp các phái đoàn và tiễn các Phái đoàn:

– Đức Hồng Y lên xe về Nhà Trung Tâm. Mọi nguời hành hương vẫy tay chào Đức Hồng Y.

– Sau khi Đức Hồng Y lên xe, MC mời các Phái đoàn về Nhà Hành Hương dùng cơm.

– MC thông báo chương trình đêm canh thức 19g30 tối nay.

– Trống kèn nổi lên.

Tạ ơn Chúa nhờ lời cầu bầu của Mẹ La Vang về một buổi chiều diễn ra nghi lễ đón tiếp thật tốt đẹp, với một thời tiết tuyệt vời, không mưa, không nắng, một không gian sắc màu mênh mông của các y phục, hoa hương, hoà quyện với âm thanh tưng bừng rộn ràng, phấn khởi của tiếng trống kèn, nhạc điệu. Mọi người hành hương cảm nghe trong lòng một sự ấm áp nhẹ nhàng.

Ban Thông Tin Lễ Bế Mạc Năm Thánh

Trả lời