Tường thuật đêm Diễn Nguyện – Tối 05/01/2011

19 giờ, các đoàn diễn nguyện có mặt đầy đủ tại Lễ đài chính. Ban trật tự đem tất cả các ghế trên Lễ đài xuống trước Lễ đài cho quan khách tham dự. MC mời cộng đoàn hành hương cùng tập trung tại khu vực Lễ đài để tham dự đêm canh thức cầu nguyện bên Mẹ La Vang. Các đội trống kèn cũng ở tại vị trí đã định sẵn. Ban trật tự mở đường cho đoàn khách tới Lễ đài.

Đúng 19 giờ 30 diễn tiến giờ canh thức bên Mẹ

Tiết mục mở đầu cho buổi diễn nguyện là “Một thoáng La Vang”, kể về sự tích Đức Mẹ La Vang, do Dòng Thánh Phaolô thành C-hartres trình diễn thật hoành tráng, ý nghĩa và giàu cảm xúc. Đặc biệt là đoạn chạy loạn với tiếng nhạc dồn dập, với nỗi sợ hãi theo tâm lý bình thường của những con người khi bị bắt bớ. Thế nhưng, kế tiếp một không gian lắng xuống, trầm mặc của sự nguyện cầu, kêu khấn. Và rồi, Đức Mẹ đã đến trợ giúp, nâng đỡ, chở che, đầy yêu thương, dịu dàng thông cảm của một người Mẹ. Mẹ trao Chúa Giêsu cho mọi người…Diễn cảnh “Một thoáng La Vang” ấy, đã giúp cộng đoàn hành hương cảm nhận sâu xa tình thương của Từ Mẫu Maria đối với tổ tiên, cha ông mình, đồng thời cũng noi gương các ngài để đặt niềm tin tưởng phó thác cho Mẹ trong những khi khốn khó, đen tối nhất trong cuộc đời mình.

Tiếp tục chương trình, với Mẹ La Vang, cộng đoàn cùng nhau sống lại các Mầu Nhiệm Cứu Độ của việc Thiên Chúa tỏ mình.

Hình ảnh một đoàn dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng của sách Is 9,1 đang diễn ra trên Lễ đài. Chính trong tình cảnh ấy, bài ca “Hãy vùng đứng, hãy bừng sáng” vang lên tràn đầy hy vọng. Đúng như Is 60,1 “Đứng lên, bừng sáng lên! Vì ánh sáng của ngươi đến rồi. Vinh quang của Đức Chúa như bình minh chiếu toả trên ngươi”.

Niềm mong đợi lời hứa được thoả đáp “Vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu độ chúng ta” (Is 9,5), hoà theo tiếng ca, điệu múa của các Thiên Thần, lời mời gọi giục giã: “Hãy đến thờ lạy vì Thiên Chúa đã yêu thương và đến ở giữa loài người”.

Vâng, chính niềm tin kính Chúa, yêu mến Mẹ, đoàn cồng chiêng của anh em dân tộc đã đáp tiếng về đây, cất lên lời ca “Alleluia”.

MC cũng mời cộng đoàn cùng thắp nến lên và hát vang “Lời kinh hoà bình” của Thánh Phanxicô. Muôn ánh nến sáng lung linh, muôn tâm tình sốt mến, con cái Mẹ ước mong trở thành khí cụ của Chúa để dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, mang niềm vui đến chốn u sầu… sẵn sàng hiến dâng bản thân, quên mình đi cho tha nhân. Sống Phúc Âm giữa gian trần.

Cộng đoàn hành hương trên tay cầm nến sáng hướng về đoàn rước Thánh Thể với tâm tình khát khao yêu mến Chúa, về bên Chúa như nai rừng mong tìm suối mát, như lữ khách tìm về quê dấu yêu, như chim rừng tìm về tổ ấm. Thánh Thể chính là đỉnh cao, là sức mạnh tình yêu của Thiên Chúa hiến cho nhân loại được hạnh phúc.

Thánh Thể được đặt trên Lễ đài cao, MC mời gọi mọi người phủ phục, cúi đầu thờ lạy, cám tạ tình Chúa vô biên, dâng niềm mến tin lên Chúa nhân hiền. Ai cũng mong ước được yêu mến Chúa mãi mãi không vơi, yêu mến Chúa mãi mãi đến muôn đời.

Cộng đoàn lắng nghe Lời Chúa, im lặng suy niệm. Sau đó, cùng nhau cất lời hát cầu xin cho Đức Thánh Cha được muôn vàn ơn phúc cần thiết. Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh đọc lời nguyện kết thúc giờ chầu.

Mọi người phấn khởi ra về cùng với ca khúc “Ra khơi với Mẹ La Vang”. Đây có lẽ là quyết tâm của mỗi người đã được ấp ủ từ rất lâu, hay cũng mới được nhóm lên trong những giờ phút quý báu bên Mẹ. Xin Mẹ đón nhận thiện chí của mỗi người và ban ơn cần thiết để mỗi người sẽ là những chứng nhân sáng ngời cho Chúa trong môi trường xã hội hôm nay.

Lavang_Demdiennguyen_1

Lavang_Demdiennguyen_2

Ban Thông Tin Lễ Bế Mạc Năm Thánh

Nguồn: tonggiaophanhue.net

Trả lời