Đại lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm quan thầy Giáo phận Bùi Chu 08/12/2014

Đúng 09 giờ 30, đoàn đồng tế gồm Đức Cha Giáo phận và hơn 160 cha trong và ngoài Giáo phận từ Trung tâm Mục vụ giáo xứ Đền Thánh tiến ra lễ đài để cử hành Thánh lễ chính tiệc kính Mẹ Vô Nhiễm, quan thầy đệ nhất của Giáo phận. Với thái độ rất nghiêm trang, khoảng gần một ngàn nữ tu và trên hai vạn tín hữu từ khắp Giáo phận về đây cùng với Đức Cha và quý cha sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn tạ ơn Thiên Chúa vì ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ Maria không phải để cho riêng Mẹ, nhưng để Mẹ cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Đức Cha cũng mời gọi mọi người hãy cầu nguyện cho mình biết noi gương Đức Mẹ xin vâng trong mọi hoàn cảnh bằng cách chu toàn bổn ơn gọi riêng của mình để làm sánh danh Chúa. Vì đây là dịp đặc biệt nên Đức Cha ban bí tích Hoà giải chung cho tín hữu đang hiện diện để họ xứng đáng lãnh nhận ơn toàn xá. Việc đền tội mà mỗi người phải làm là tham dự Thánh lễ và rước lễ cách sốt sắng.

Bài giảng của Đức Cha hôm nay gồm hai phần. Phần thứ nhất nói về đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Mẹ. Đức Cha đã dùng hình ảnh hoa sen dù sống giữa đầm lầy mà chẳng hề hôi tanh mùi bùn để diễn tả đức thanh khiết, tinh tuyền, thánh thiện của Đức Mẹ. Mẹ được tinh tuyền, thanh khiết, thánh thiện, không phải do công trạng của Mẹ, nhưng là do tình thương nhưng không của Thiên Chúa. Chính Ngài đã cho Mẹ hưởng trước ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu. Ngày 08 tháng 12 năm 1854, Đức Giáo Hoàng Pio IX tuyên tín “Từ giây phút đầu tiên khi tượng thai, do một đặc ân và ưu huệ của Thiên Chúa toàn năng và dựa trên công nghiệp Chúa Giêsu Kitô Ðấng Cứu Chuộc nhân loại, Ðức Trinh Nữ Maria được gìn giữ khỏi vướng mắc mọi tỳ ố, tội tổ tông truyền” và đến năm 1858, chính Đức Mẹ đã cho biết Mẹ là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Phần thứ hai nhắc lại những trang sử hùng hồn về đức tin của Giáo phận Bùi Chu. Kể từ khi Tin Mừng được rao giảng trên quê hương thân yêu này, tổ tiên chúng ta đã đón nhận, nuôi dưỡng, gìn giữ và làm trổ sinh nhiều hoa trái. Bao nhiêu chứng nhân đã hy sinh mạng sống để làm chứng cho đức tin. Một cách cụ thể Giáo phận Bùi Chu đã đóng góp cho Giáo hội 44 vị thánh tử đạo, trong đó 26 vị sinh quán tại mảnh đất thân thương này. Nhắc lại những trang sử đức tin ấy, một lần nữa Đức Cha muốn thôi thúc con cháu Bùi Chu hãy nối gót cha ông viết tiếp những trang sử đức tin hùng hồn ấy bằng một đời sống đạo hạnh.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha quản đốc Vương Cung Thánh đường dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Đức Cha, quý cha, quý thầy, quý tu sỹ và mọi người. Ông chủ tịch Hội đồng giáo xứ Đền Thánh Phú Nhai thay mặt cho toàn thể dân Chúa dâng kinh Đức Cha một bó hoa tươi thắm tượng trưng cho tấm lòng kính yêu của cộng đoàn.

Cuối cùng, trong niềm vui hân hoan Đức Cha nói với mọi người rằng hôm nay Giáo phận có nhiều niềm vui lớn, niềm vui mừng vì ngày quan thầy Giáo phận, quan thầy Đại Chủng viện, quan thầy giáo xứ Đền Thánh Phú Nhai, kỷ niệm 51 năm chịu chức linh mục của các cha cố, thời tiết tuyệt vời để Thánh lễ diễn ra tốt đẹp…
Thánh lễ kết thúc vào khoảng 10 giờ  30. Mọi người đều cảm nghiệm được bình an, niềm vui, hạnh phúc và ơn thánh vì chính Mẹ Vô Nhiễm đang gìn giữ, che chở và chuyển cầu cho mọi con dân của Giáo phận.

Tác giả bài viết: Lm. Jos Nguyễn Văn Toanh

(nguồn  http://gpbuichu.org/ )

Trả lời