Đại hội giới trẻ giáo hạt Tứ Trùng tại nhà thờ giáo xứ Phúc Hải chúa nhật lễ lá 2014

Ngày Giới Trẻ Thế Giới (tiếng Anh: World Youth Day) là ngày hội của giới trẻ Công giáo toàn thế giới. Ngày Giới trẻ Thế giới được Giáo hoàng Gioan Phaolô II khởi xướng nhân ngày Lễ Lá năm 1984 tại Roma. Ngày Giới trẻ Thế giới thực ra được tổ chức nhiều ngày liên tục (thường là một tuần) nên còn được gọi là Đại hội Giới trẻ Thế giới. Hôm 06/02/2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho công bố Sứ Điệp của ngài nhân Ngày Quốc Tế Giới Trẻ 2014, với đề tài “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3).

Tuần Thánh là trọng tâm và cao điểm của Năm Phụng vụ. Đây là thời gian diễn ra những biến cố trọng đại nhất của Mầu Nhiệm cứu độ: mầu nhiệm Vượt Qua, tưởng niệm biến cố Chúa Giêsu chịu chết và sống lại, để cứu chuộc nhân loại. Khởi đầu của tuần thánh là thánh lễ với nghi thức làm phép lá.

Cùng toàn thể Giáo hội khai mạc Tuần Thánh, Năm Phúc Âm Hóa Gia Đình, ngày giới trẻ Giáo hạt Tứ Trùng được tổ chức vào lúc 08h00 Chúa Nhật Lễ Lá, ngày 13.4.2014, tại giáo xứ Phúc Hải-Giáo phận Bùi Chu. Với sự tham gia của Quý Cha, Quý Tu Sĩ Nam Nữ, đặc biệt là các bạn giới trẻ của 16 giáo xứ trong toàn Giáo hạt: Gx Tứ Trùng, An Bài, Giáp Năm, Nam Phương, Lục Phương, Trung Hòa,Trùng Phương, Xuân Thủy, Xuân Hóa, Xuân Chính, Tư Khẩn, Phú Văn, An Cư, Ninh Mỹ,Ninh Sa và giáo xứ chủ nhà.

Trong suốt những ngày qua không khí của Phúc Hải trở nên rộn ràng, dưới sự hướng dẫn của quý Cha quản hạt, Cha xứ Cha Giuse Bùi Văn Tuyền, Ban Hành Giáo, các bạn giới trẻ cùng bà con giáo dân trong giáo xứ đã hoạt động một cách nhiệt thành để chuẩn bị cho ngày Đại Hội quan trọng này. Vào lúc 08h00, trong bầu khí hân hoan tràn trề, Cha Tôma Nguyễn Văn Phùng – Trưởng ban Mục vụ giới trẻ Giáo Hạt đã long trọng tuyên bố khai mạc Đại Hội với những tràng pháo tay ròn rã.

Mở đầu buổi gặp gỡ giao lưu giữa các bạn trẻ là sự đón chào nồng nhiệt của Cha MCĐaminh Phạm Minh Hạnh và các bạn trẻ Giáo xứ Phúc Hải khởi động chương trình. Tiếp theo là phần khai mạc và chia sẻ của Cha quản Hạt VinhSơn Đỗ Huy Hoàng về chủ đề ngày giới trẻ năm nay. Qua phần chia sẻ của Cha giúp các bạn trẻ được học hỏi Sứ điệp đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô, vị cha chung gửi cho các bạn trẻ.

Đặc biệt là phần giao lưu văn nghệ giữa các bạn giới trẻ của các giáo xứ Tứ Trùng, Xuân Thủy, Giáp Năm, Lục Phương, Ninh Mỹ , Phúc Hải, không chỉ đem lại tiếng cười mà còn tạo ra những khoảng lặng trầm lắng trong tâm hồn giúp các bạn trẻ nhìn nhận lại bản thân, nhìn nhận lại niềm tin của mình qua sự thương khó của Chúa Giê-Su trong vở diễn nguyện của giáo xứ Chủ nhà. Những tiếng cười và những giọt nước mắt của các bạn trẻ rơi xuống khi chứng kiến những đòn roi mà cao điểm hơn là sự hành hạ thân xác đến tột cùng bằng hành động đóng đinh thân thể vào thập giá, của những con người thế gian chưa biết nhìn nhận ra vị Chúa cứu thế. Phần giao lưu văn nghệ chóng qua kèm theo sự nuối tiếc của các bạn trẻ muốn có cơ hội giao lưu nhiều hơn.

Phụng vụ Chúa Nhật Lễ Lá bắt đầu với việc làm phép lá truyền thống. Khoảng 500 nhành lá đã  được chuẩn bị. Dành cho quý Cha là chiếc lá được làm công phu từ một lá cau lớn kết lạitượng trưng cho Thánh giá Đức Kitô. Mở đầu nghi thức làm phép lá tại sân nhà mục vụ, Cha chủ sự đã ngỏ lời cùng cộng đoàn: “Hôm nay chúng ta quy tụ nhau nơi đây để tưởng niệm biến cố Đức Giêsu long trọng vào thành Giêrusalem, thực hiện chương trình cứu độ nhân loại qua con đường khổ giá. Tuy nhiên, tưởng niệm biến cố này không phải là hồi tưởng lại một sự kiện dĩ vàng, bởi con đường thánh giá Chúa vẫn đi ngang qua cuộc đời chúng ta, qua những biến cố đau thương của cuộc sống, vẫn đi ngang qua cuộc đời của những ai sầu khổ bất hạnh. Vì thế, việc cử hành biến cố này giúp chúng ta biết noi gương Chúa, trung thành theo chân Chúa trên con đường thánh giá cuộc đời”. Sau đó, quý Cha và các bạn trẻ tay cầm cành lá đã làm phép nghiêm trang từ nhà mục vụ giáo xứ tiến ra nhà thờ.

Sau bài thương khó Chúa Giêsu Kitô, Cha chủ tế đã bất ngờ mở đầu bài giảng bằng bài hát “bốn phương trời” cả nhà thờ cùng hòa vang tiếng hát. Bầu không khí ngoài sự linh thiêng còn ngập tràn tình đoàn kết giữa những người con cái Thiên Chúa. Không còn phân biệt giàu nghèo, không phân biệt quyền chức, địa vị khoảng cách không gian và thời gian, tất cả đều hướng tâm hồn dâng về Chúa.

Thánh Lễ Lá kỷ niệm Chúa Giêsu vào thành Thánh Giêrusalem được quý Cha cử hành long trọng với sự hiện diện của đông đảo các Cha đến từ các giáo xứ trong giáo hạt. Mở đầu Thánh Lễ, Cha chủ tế Giuse Trần Hưng Đạo gửi lời chào mừng đến quý Cha đồng tế, quý Tu sĩ nam nữ và toàn thể các bạn trẻ đã quy tụ về đây hôm nay. Cha đã mượn câu Thánh Kinh: “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3) để nhắn nhủ các bạn trẻ: “Nếu các con có tâm hồn đơn sơ, tâm hồn rộng mở thì các con dễ đón nhận ánh sáng Phục sinh, niềm vui của Chúa”.

Thánh Lễ Lá được khép lại với nghi thức sai đi đầy long trọng. Trong nghi thức này các bạn trẻ đã cùng nhau khẳng định Đức tin Công giáo của mình. Đồng thời quý Cha trong giáo hạt tiếp tục nhắn nhủ, gửi gắm niềm hy vọng vào các bạn trẻ. Chính các bạn là những người có chịu trách nhiệm đối với tương lai của Giáo phận và Giáo hội.

Mọi người ra về nhưng đâu đó trong lòng mỗi người trẻ vẫn còn đọng lại những cảm xúc khó tả về tinh thần sống khó nghèo của Sứ điệp Đức Thánh Cha. Ước gì, cứ mỗi mùa Chay qua đi, các bạn trẻ ngày càng ý thức và sống tốt hơn, biết gỡ bỏ đi những cái đinh, làm cho thánh giá Chúa ngày càng nhẹ nhàng hơn, qua việc sống vị tha, bác ái yêu thương như Chúa đã truyền dạy: “Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,11-13).

Dưới đây là một số hình ảnh ngày lễ:


















Trả lời